"Not everything that can be counted counts, and not everything that counts can be counted." (Albert Einstein)

Sunday, December 31, 2006

O Singing CHRISTmas Tree!



GCFCC Christmas cantata 2006: The Singing CHRISTmas Tree!


Indeed, that's a photo I took of a singing Christmas tree! As a choir alumna, I've been blessed to sing for God in last year's Christmas Reunion Concert (and in other special reunion events). But a few Sundays back (10th of December), I was likewise blessed to joyfully and worshipfully celebrate the Lord Jesus' birth while watching the Christmas cantata. And much as I love to vocally sing for Him, I also love to silently sing in my heart as part of the audience/congregation. Yet to our delight, we (the congregation) were asked to sing our favorite Christmas carols with the singing Christmas tree at the grand finale.

The poem below spoke to me and reminded me about the Christ of CHRISTmas, Who is the Reason for the season. Hope it inspires you too. To everyone,
Merry CHRISTmas & a Happy New Year!


DON’T FORGET JESUS

Christmas is a special time
To reflect on Jesus Christ
The wonder of His lowly birth
Brings meaning to our lives

There really is no other reason
We celebrate this day
The birth of God’s precious son
And the life He willingly gave

But so much seems to distract us
In the busy-ness of our lives
We lose our focus in all the happenings
Not knowing, we leave out Christ

We lose sight of the true meaning
As we endlessly rush about
Trying to find that perfect gift
Seems to cloud our Saviour out

We need to stop and reflect awhile
Remembering our precious Lord
His birth, His life and sacrifice
And all that He stands for

For though the world may celebrate
It seems though for other reasons
Let’s keep in mind that Jesus Christ
Is the true meaning of the season

© By M. S. Lowndes
poem from www.heavensinspirations.com

24 comments:

tulip said...

hola bads, galeng ah may singing Christmas tree na rin dyan. the first time i saw one was in Vancouver and it is indeed amazing to look at and listen to...bakit di ka sama? trying to encourage my nieces and nephew to attend GCF. looks like your celebration of the season was indeed blessed.....let's look forward to the new year with a fresh outlook on iife and what's important...:). A blessed and prosperous New Year to you!

Jayred said...

Nice photo, nice poem!

Was this the singing Christmas tree featured on Philippine TV? (I watched a "24 Oras" news report which featured a singing Christmas tree in Metro Manila.)

Happy New Year, Scanns! May God continue to bless you heart in 2007 and beyond.

Thanks for the blog visit. It's so cold now in Switzerland. Nahihirapan pa akong mag-adjust. I had an asthma attack upon arrival at the Zurich airport.

scanns said...

Tulip, como estas? Oo, may singing Christmas tree na dito! Just curious, when did you see it there? Yes, it's fascinating & inspiring! Sumasali ako pag may reunion w/alumni or maybe pit chorus, this time active members lang & no pit chorus. Hope & pray your nieces & nephews would! Amen, may you & your family have a God-filled & Joyous 2007 too!

scanns said...

Jayred, glad you liked the photo & the poem! It's most probably the one featured on TV, coz I don't think there's another one in Metro Manila. A Joyous & Blessed New Year to you & your family too! May the Lord continue to inspire & guide you. Thanks too for your greetings & visit. Hope & pray for God's healing upon you, and hope you feel better now! :)

paquanita said...

ay, may upate ka na pala titdadadaday, akala ko kasi wala ka pang time para sa mga balita ng buhey-buhey mo eh kaya di kita nadadalaw.

ang galing naman ng singing christmas tree na yan, at meron na pala sa manila. i saw one in new york a long time ago and i really really enjoyed it.

sayang di pa ako makaplano matuloy na umuwi kasi di ako inaprub sa leave of absence ko for january dahil kukuha na naman ako ng isa for april. siguro mga mid of this year baka matuloy. i will let you and joy know immediately pag natuloy. post ka naman ng mga latest pekchurs mo titdaday, miss na miss na kita eh.

tulip said...

bads,

saw the singing Christmas tree more than 10 years ago....danda danda...

latest pic mo and family?

scanns said...

hi paquanita alias ate-nafay! may update na rin & nakahabol sa season's greetings. galing nga ng singing Christmas tree! where in NY did you see one, in church too? sayang, di ka pa natuloy dito, but we're looking forward sa pagdating nyo ni tulipya. where are you off to in april? do inform joyang & me as soon as you know... sige, maghahanap ako ng pic to post, miss ko na rin kayo, see ya :)

scanns said...

tulip, tagal mo na pala napanood yung singing Christmas tree! danda 'no, was it in church too? as i told ate-nafay, i'll find some pics to post :)

Nyoyaks said...

O Christmas tree, o Christmas tree, how lovely is the Christmas tree, lalalala, lalalala, lalalala, lalalala, How lovely is the Christmas tree :) Hola Badads! Sana nakita actual tree, I'm sure it was magnificent. Mabuti naman at update mo na tong blog mo, ano ka ba naman, blah blah blah... (this from someone who also is unable to update her blog ng madalas, he he). Happy New Year po, sana ay matikman ko ulit ang hamon sa bahay nyo!!!

scanns said...

Bonjour, Nyoyaks! Napakanta ka tuloy :) Hope you saw the actual tree, looked grand! Pero meron din ako kinuhang video footage nyan, haven't uploaded coz file's too huge & nago-overheat computer ko (needs repair). Aba at sinermonan mo pa ako, manang, hehe :) Also looking forward to your updates, kelan? Salamat, Happy New Year din sa yo! Di ba 1993 pa ko "no red meat" (pork nor beef). They still eat red meat, pero minsan na lang, at di na masyado gumagawa Mommy ng ham. Shhh, baka marinig ka ni Tulipya, di ba last year pa yun warning against pork & shellfish?! :)

Nyoyaks said...

Ano????? Di na masyado gumagawa ham si Mamu mo??? O my goodness, bakit ganun? Hindi mo man lang kami naisip? Nyek! he he :) Mabuti at tuloy-tuloy pa din healthy living mo. Have you lost weight? Sige nga post ka pic mo para masilayan ka namin.

Met up with Saree a few days ago. Alam mo, ang lapit-lapit bahay namin sa isa't-isa pero last week ko lang sya nakita ulit. How ironic at mas madalas ko pa kayong makita.

Heniweys, can't wait na dumating ulit ang mga krung-krung :) Tamang-tama, malapit na birthday mo, he he

tulip said...

hoissssssssssssssssssst....linsyak, talaga nga namang di mapigilan yang mga bibig nyong naglalaway sa mga pagkaing lason sa katawan anohhhhhhhhhhh?????? bahala kayo! di ko na kayang sabunutan ang buhok ko sa katigasan ng mga bumbunan nyo!

Yoyax said...

Tama na poh Ateh! Tama na po Koyah! Di na poh uulit... magpahuli :)

scanns said...

ei Nyoyax, now lang ako naka-comment ulit (here & on your blog update), coz nago-overheat pa my computer! Talaga, di na sya masyado gumagawa ng ham (wala nung Dec), shocking ba? Tagal ko na "ayaw" ng red meat, pero hirap magpigil ng ibang food last Dec. I texted Saree & Claris last Christmas, they texted me too. Lapit pala bahay nyo ni Saree, kumusta na sya? Sayang, lagi sila di nakakapunta sa reunions natin. Oi ha, sino kaya pinakamalapit ang b-day, di ako.. :) And I'm looking forward to our reunion too. Btw, sabi ko na sa yo, narinig ka nga ni inang Tulipya, nagpahuli ka na naman, hehe

scanns said...

hoissst inang tulipya, basahin mo nga mga sinulat ko dito. wala akong kinalaman dyan sa kinagagalit mo ha.. hehe :)

Yoyax said...

Hola Badads! Sige, kung ayaw na ni Mamu gawa ham, turuan nya na lang ako gumawa nun :) Shhh, (tingin sa kanan, tingin sa kaliwa), baka nandyan ang inang food censor, shhh

Ok naman Saree, heathy living na din. May treadmill na sya and she uses it everyday. We met up at Yellow Cab sa mall dito sa Marikina. Heniweys, sarap fud dun but don't know if they have veggies or chicken na pwede for you. Pwede naman, mozarella lang, he he. Masarap ice cream nila.

Sino nga ba ang malapit na ang b-day? Sino???!!!????

scanns said...

Nyoyax, shhh... Ikaw talaga, alam mo namang mahuhuli ka dito ng inang food censor (apt name!). Nagmamanman yata dito yun, hinuhuli ka... hehe :) Glad that Saree's into heathy living, at daily pa sa treadmill! Sarap nga food sa YC, meron pasta w/chicken & veggies na fave ko. Sarap pala ice cream nila... E sino ba talaga malapit na b-day??? :)

tulip said...

pag kayo na-high blood di ko kasalanan yan, kakakain nyo ng maruming baboy...bahala kayo....bahalaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa kayooooooooooooooooooooooooooooo....hmp. ubos na kilay ko, pati kilay ko nasabunutan naaaaaaaaaaaaaa! mga bumbunan nyo makunat na talagaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!!

tokweng na yellow cab yan nadenggoy ako, nag-aabang kami ng taxi sa wrong side ng greenhills shopping mall nung 2005, lagatak na ang pawis at sobrang pagod kaaabang, grabe imagine ang tuwa ko nung pagtingala ko eh makita ko yung sign ng "yellow cab" sa kabila....sabi ko sa sistah ko, "uyyyy may istasyon ng mga taxi dun oh, salamat naman...lika na daliiiiiiiiiiiiiiii"...tuwa at sama naman si eng-eng...bwihihihihi.....

scanns said...

hoissst tulipya (alias inang food censor), sinabi nang WALA akong kinalaman dyan e... :)

ay naku, di ako nagtataka dyan sa "yellow cab" story mo, hehe... at pambihira ka, dinamay mo pa si sistah (si J or C?)! naalala mo ba, ganyang-ganyan din mga misadventures mo noon, minsan pati ako nadadamay :)

tulip said...

bads pssssssssssssst. wak ka ingayz, si J ang kasama koh...nabatukan tuloyz akho!

Nyoyax said...

Hola Badads :) Wala, walang ng mag-bi-birthday! Wala na kasing gustong magkaidad, he he! So funny talaga yang Yellow Cab story, ha ha, itong si Atulipya talaga :) Atulips, trying to minimize pork na, nahihilo na kasi ako pag nasobrahan ng kain ng taba :)

scanns said...

atulipya, shhh.. di rin ako nagtataka kung bakit nabatukan ka ni J, hehe.. hanggang ngayon pala napapaniwala mo pa rin sya sa misadventures mo kaya nadadamay! :)

scanns said...

Nyoyax, shhh.. Told ya, kahit pabulong, nahuli ka ulit ng inang food censor! Buti na lang you're avoiding pork now (for your health). Tama sinabi mo about bday, hehe :) Yang Yellow Cab story ni Atulipya, di nalalayo sa misadventures nya noon, like Liwasang Bonifacio vs. Monumento (ni Bonifacio), etc. Naalala ko tuloy :)

Nyoyakski said...

Happy Balemtayms Badads! Di ako kain pork, beef lang, he he. Will celebrate valentine's by watching American Idol by candlelight :)