"Not everything that can be counted counts, and not everything that counts can be counted." (Albert Einstein)

Wednesday, May 10, 2006

The Colors of Summer



fruits galore...


That's the resto, with my pamangkin (nephew) & company waiting for the meal... and the first of those yummy dishes, sinabawang halaan.


more of those delectable dishes... crabs in sauce with spices and calamares


some more yum-yum dishes... baked tahong with garlic & cheese,
and pinaputok na pampano stuffed with veggies & spices


more fruits, and savoring the cold "special halo-halo" of Iceberg by the seaside (just perfect for the hot summer)...


oh, the seaside...

25 comments:

atinkupung singsing said...

ngaa, ngaa ka man nagtakam sa akun titdaday eng balitaw!!!! ustedes ngag numero uno sang tukso, ambot, ambot sa imong tanan, atinkupung singsing ke gandat timpulan!!! hmpppp! eng bulatoy ga luub kag akon bituka naga luha luha man sa gutum!!!

scanns said...

ei atinkupung singsing (alias ate-nafay)! ngaa naga-binisaya ka? ano ang balitaw? nagtakam ba ako sa imo? hehe.. :) ano sa pagkaon ang nagustuhan mo?

yo no soy sang tukso, ambot sa imo! ngaa kinakanta mo yan? ngaa ang bulatoy sa luub ng imo bituka naga-luha sa gutum?! wawa ka man. andito ka na, maayo na imo browser?

nyuninaf said...

badadang, gusto kong mainggit pero yung tilapya lang talaga ang masisikmura ko. at yung ginataang sabaw ng alimango, nyalap nyalap sa kanin. sa dampa ba yan? peybrit kainin nung kuya ko. inggit ako sa iceberg halo-halo, nilalampakan ko nung umuwi ako diyan. lagi kong request dumaan sa iceberg...yum yum...at ang tabing dagat..haaaaaaaaaaaaaaayyyyyy inggit ako...ibalik nyo ako sa Pinas....

scanns said...

ane-nyuninaf, alam ko bakit gusto mo lang tilapya & ginataang sabaw ng alimangong syarap sa kanin..

pero di yan tilapya, mas masarap yan, it's "pinaputok na pampano" with veggies & spices inside! sarap din tilapia, pero favorite ko pampano (lalo pag malutong)! at di rin ginataan ang sabaw ng alimango, it's special sauce w/veggies & spices too!

anong dampa? peybrit ng kuya mo sa dampa? di yan sa dampa, pero malapit yan sa palengke by the seaside.. mamalengke ka muna ng main ingredients tapos lulutuin ng resto.

syarap nga lampakan ng Iceberg special halo-halo 'no?! para nga sa inyo itong post ko! enjoy sa tabing dagat.. halika ka na :)

Nyoyakski said...

tsalap, tsalap! Napakavivid ng mga kulay na para bang naamoy ko na at nalalasahan ang mga pagkaing ipinagdamot mo sa akin. Oo, nandito lang naman ako pero di mo ko niyaya! Anubayun??? Saan ba yan at ng ako na lang mag-isa ang pupunta at uubos sa mga pagkaing masarap?!?!? Paki-enumerate na rin kung ano pangalan ng mga pagkain para alam ko sabihin sa waitress, hokey? :)

pluma said...

kakaynis, salap talaga...balik nyo ko Pinassssssssssssss...bads, more peyktyurs ha?

scanns said...

Ane-Nyoyakski, naamoy mo't nalasahan ang tsalap?! Nagkayayaan lang "out of the blue" ng pamily one Sunday noon last month.. :) By popular demand, I just added the food's names in the above photo captions, pls check it out.

Mamalengke ka muna ng main ingredients sa "Seaside" (yan ang name) palengke on Roxas Blvd (likod ng Baclaran Church), tapos ipaluto mo in one of the restos inside the market. This particular resto (didn't get the name) has main pwesto & branch: Yung main, pag pasok ng palengke, sa left side, malapit sa crabs section. Doon kami sa branch coz bigger, sa labas yun ng palengke (sa side), pwede ka magpahatid sa waitress. Isama mo ang pamily para masaya. Balitaan mo ko kung enjoy ka.. :)

Di ba, alam mong I stopped eating pork & beef since Jan 1993. Shellfish naman, alala mo email Ane-Nyuninaf sent us to stop eating it? Just told her I seldom eat shellfish months now. This is one of the seldom times, ang sarap kasi.. hehe :)

scanns said...

ei pluma (a.k.a. ane-nyuninaf)! wak ka na maynis, pero tsalap talaga yan! :) halika na nga, balik ka na.. ok, will post more pics, you like my new banner pic? :)

Jayred said...

Wow, Scanns! Bigla akong nanakam dahil sa mga food photos mo! I like calamares, baked tahong at halo halo! I must go back to RP next year! Thanks for sharing your pics here. (BTW, I like your new header -- is that the photo of Manila Bay? -- and the new photo sets you posted here.)

Have a nice week! And God bless.

Jayred said...

Saan palang resto yun? Saka where did you take the photo of the fruit stall?

scanns said...

Jayred, kumusta? Hope you're fine. Oo nga, masarap yang mga binanggit mo! Sige, bakasyon ka ulit soon... :) Glad you liked the pics and new header (photo nga yan ng Manila Bay). Take care, God bless!

FYI on the resto, please check out my reply (above) to Nyoyakski. And I took the photo of the fruit stall "sa bungad ng palengke" that I mentioned to her. :)

JMom said...

oh my, ginutom ako :-) favorites ko lahat yung mga sea foods, then top it off with halo-halo, heaven talaga!

scanns said...

hi JMom, how are you? ok timing ng dalaw mo dito, ginutom ka tuloy.. :) masarap nga yan, pati halo-halo! naalala ko ginutom din ako nung dumalaw ako sa food blog mo dati.. :) God bless!

annabanana said...

ang tsarap! tita scanns anaman nakakagutom! i love the crabs and the tahong and the pinapaputok na isda...hmmm..penge naman! pareho na kaming natakam ni atinnapot! kumsuta na?

Nyoyaks said...

Atibadang, yan pala yung sinasabi nung kaibigan ko noon pa. Sa may Baclaran. Kwento nya, when they have visitors, ditto nya nakukuha yung pinanghahanda nya (natikman ko nga yung alimango). Meron na rin ditto nyan sa Eastwood and at Cubao. Ang sarap-sarap nga! Hay, dalhin mo nga kami dyan. Shoot, natatakam ako sa alimango, meron kaya sa palengke ngayon?

P.S. Tama na sa shellfish ha, shhhh

nyuninaf said...

sinabi na sa inyong wag kakain ng baboy at shellfish ang titigas ng ulo nyo! yoyaksingsiksi?@%#&#^%#$##$# makikita mong bata ka, sasabunutan ko yan!

scanns said...

hi tita bananing! musta na kayo ni tildy? ok naman ako :) gusto mo rin pala crabs, tahong & pinaputok na "pampano" -- marunong ka pumili, matsaraf nga yan! natakam ka tuloy.. sure, para sa inyo nga itong post ko :)

scanns said...

Ate-Nyoyaks, alam na pala nya yun noon pa, natikman mo na pala crabs. Sarap nga, did you eat na sa Eastwood &/or Cubao? Ano, nakapamalengke ka ba ng crabs?

P.S. Shhh, kita mo nga, galit na ang nanay natin, si mama-nyuninaf! Tigas daw ulo natin, wag na daw tayo kain shellfish dahil toxic! Ewan ko, wala ako problem sa pork, hehe :) Coz as I said above, I stopped eating pork & beef (mammals or red meat) since Jan 1993. Hmmm, about shellfish..

scanns said...

mama-nyuninaf, bahala na kayo ni ate-nyoyaks.. :) ako naman, di ba sabi ko sa yo, I seldom eat shellfish months now. pero this is one of the seldom times, tsarap kasi.. hehe :)

thess said...

Halush Halush tita Scanns! eeeekk, FOOOOD!!
hindi pa ako nakakatikim ng pinaputok na pampano, parang masarap sya tita scanns. Kailangan makapunta ako dyan sa Seaside.
btw, kumusta ka na? pagpaumanhin ngayon lang ako nakadalaw ha. Kumusta summer mo? Masyado ba mainit pa rin dyan?

scanns said...

halush too, tita thesserie, salamat sa dalaw! ok naman ako, nabawasan ang init dito after a storm (this May) pero umiinit na ulit! kumusta ka na rin? hope you're fine! di ka pa pala nakakatikim ng pinaputok na pampano, matsarap talaga! sige, mage-enjoy ka sa seaside pag bakasyon mo.. :) God bless!

sumi said...

bads u still alive?

Nyoyaks said...

Atemananay, kumustasa? DI NA KO BIBILI NG CRAB (aloud for Atulipya) shhhhh hipon na lang binili ko shhhh (pabulong). Malapit na pasukan, busy ka na ba?

tulip said...

huliiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii! bahala ka dyan yoyangyang, katigas ulo mo ha....hipon kumakain ng carcass ng tao sa dagat at kung anu-ano pang carcass, proven yan. tanungin mo mga mandaragat...ba'la ka...hmp. kukurutin ko yan pag-uwi ko, dyaske kang bata ka!

scanns said...

Ate-Tulipya, yes.. alive & kicking! :)

Ei Ate-Nyoyaks, shhh.. Sabi ko sa yo wak ka maingay! E kahit nga pabulong, nahuli ka pa rin ni mama-tulipya! Tigas daw ulo mo..hehe :) I'm OK, kaya lang minsan lang online the past week. Lapit na nga pasukan & busier sked..